Liệu bạn có bỏ tiền để đầu tư vàng?

Từ các quỹ giao dịch vàng (ETFs) đến các quỹ đầu tư vàng vật chất, các nhà đầu tư bây giờ có nhiều lựa chọn khác nhau khi đầu tư vào vàng. Nhưng chính xác mục đích của vàng là gì? Tại sao các nhà đầu tư còn phải lo lắng đầu tư vào thị trường này? Trên thực tế, hai câu hỏi này đã phân chia các nhà đầu tư vàng trong vài thập kỷ qua. Trong môi trường kinh tế hiện đại, nơi mà tiền giấy là tiền của sự lựa chọn, lợi ích thực tế duy nhất của vàng là một vật liệu được sử dụng trong đồ trang sức.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào mục đích của vàng trong thời hiện đại, tìm hiểu tại sao nó vẫn nằm trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư và những cách khác nhau mà một người có thể đầu tư vào thị trường vàng.

Lướt qua lịch sử ngắn của vàng

Liệu bạn có bỏ tiền để đầu tư vàng?

Để hiểu đầy đủ mục đích của vàng, ta phải nhìn lại sự khởi đầu của thị trường vàng. Trong khi lịch sử của vàng bắt đầu tư năm 3000 trước công nguyên, khi người Ai Cập cổ đại bắt đầu chế tác đồ trang sức, thì chỉ đến năm 560 trước công nguyên, vàng mới hoạt động như một đồng tiền. Vào thời điểm đó, thương nhân muốn tạo ra một hình thức tiền tiêu chuẩn dễ dàng chuyển nhượng và đơn giản hóa việc thương mại. Bởi vì đồ trang sức bằng vàng đã được chấp nhận rộng rãi và được công nhận trên khắp trái đất, việc tạo ra một đồng xu vàng được đóng dấu dường như là một câu trả lời.

Sau sự ra đời của vàng như là tiền, tầm quan trọng của vàng tiếp tục tăng. Lịch sử có những ví dụ về ảnh hưởng của vàng trong các đế chế khác nhau, như đế chế Hy Lạp và La Mã. Vương Quốc Anh đã phát triển đồng tiền dựa vào kim loại của mình vào năm 1066. Đồng bảng Anh tượng trưng cho 1 pound bạc. Cuối cùng, vàng tượng trưng cho sự giàu có trên khắp châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Mỹ.

Chính phủ Mỹ tiếp tục với truyền thống này bằng cách thiết lập một tiêu chuẩn bimetallic vào năm 1792. Tiêu chuẩn bimetallic đơn giản nói rằng mọi đơn vị tiền tệ ở Hoa Kỳ phải được hỗ trợ bằng vàng hoặc bạc. Ví dụ: 1 đô la Mỹ tương đương với 24,75 hạt vàng. Nói cách khác, tiền xu đã được sử dụng như là tiền chỉ đơn giản là đại diện cho vàng (hoặc bạc) hiện đang gửi tại ngân hàng.

Nhưng tiêu chuẩn vàng này không kéo dài mãi. Trong suốt những năm 1900, có một số sự kiện quan trọng cuối cùng dẫn tới sự chuyển đổi của vàng ra khỏi hệ thống tiền tệ. Năm 1913, Cục dự trữ liêng bang Mỹ (FED) được thành lập và bắt đầu phát hành các loại hối phiếu dự trữ (phiên bản tiền giấy hiện tại) nhằm đảm bảo các khoản nợ có thể được mua lại bằng vàng theo yêu cầu. Đạo luật Dự trữ vàng năm 1934 đã cho chính phủ Hoa Kỳ quyền sở hữu tất cả các đồng tiền vàng đang lưu thông và chấm dứt việc đúc những đồng tiền mới. Nói tóm lại, hành động này đã bắt đầu thiết lập ý tưởng rằng đồng tiền vàng không còn cần thiết để phục vụ như tiền. Hoa Kỳ đã từ bỏ tiêu chuẩn vàng vào năm 1971 khi đồng tiền của Hoa Kỳ không còn được ủng hộ bởi vàng.

Tầm quan trọng của vàng trong nền kinh tế hiện đại

Do thực tế vàng không còn ủng hộ cho đồng đô la Mỹ hoặc các loại tiền tệ khác trên toàn thế giới, tại sao nó vẫn còn quan trọng trong ngày hôm nay? Câu trả lời đơn giản là trong khi vàng không còn đi đầu trong các giao dịch hàng ngày, nhưng vẫn rất quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Để xác nhận điều này, ta chỉ cần xem xét đến bảng cân đối dự trữ của các ngân hàng trung ương và các tổ chức tài chính khác như Quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Hiện nay, các tổ chức này chịu trách nhiệm giữ khoảng 1/5 lượng cung cấp vàng trên thế giới. Ngoài ra, một số ngân hàng trung ương đã tập trung nổ lực để bổ sung vào dự trữ vàng hiện tại của họ.

Vàng duy trì sự giàu có

Lý do vàng quan trọng trong nền kinh tế hiện đại thì chúng ta hãy nhìn vào thực tế là: Nó đã bảo tồn thành công tài sản trên hàng ngàn thế hệ. Chúng ta hãy xem xét ví dụ sau đây:

Vàng, tiền mặt và lạm phát

Đầu những năm 1970, một ounce vàng bằng 35 đô la Mỹ. Hãy nói rằng tại thời điểm đó, bạn đã có một lựa chọn trong hai là: nắm giữ 1 ounce vàng hoặc giữ 35$. Cả hai đều sẽ mua cho bạn những thứ tương tự như vậy, ví dụ như là một bộ vest mới. Nếu bạn có 1 ounce vàng ngày hôm nay và chuyển đổi nó cho giá ngày hôm nay, nó vẫn sẽ đủ để mua một bộ đồ mới. Tuy nhiên, không thể nói vậy với 35$. Nói tóm lại, bạn sẽ mất một lượng tài sản đáng kể nếu bạn quyết định giữ 35$. Giá trị của 1 ounce đã tăng lên, trong khi giá trị của đồng đô la Mỹ đã bị “xói mòn” do lạm phát.

Vàng như một hàng rào chống lại đồng đô la Mỹ giảm và lạm phát tăng

Ý tưởng bảo toàn sự giàu có thậm chí còn quan trọng hơn trong môi trường kinh tế, nơi mà các nhà đầu tư phải đối mặt với sự suy giảm của đồng đô la Mỹ và lạm phát tăng do giá hàng hóa tăng cao. Trong lịch sử, vàng đã phục vụ như là một hàng rào chống lại hai kịch bản trên. Với lạm phát tăng, vàng thường được đánh giá cao. Khi các nhà đầu tư nhận ra rằng tiền của họ đang dần mất giá trị, họ sẽ bắt đầu định vị các khoản đầu tư của mình vào một tài sản duy trì giá trị của nó. Những năm 1970 là một ví dụ điển hình về giá vàng tăng cao trong bối cảnh lạm phát tăng.

Lý do vàng có lợi từ sự suy giảm của đô la Mỹ là do vàng được định giá bằng đô la Mỹ trên toàn cầu. Có hai lý do trong mối quan hệ này. Thứ nhất, các nhà đầu tư đang tìm mua vàng (như các ngân hàng trung ương) phải bán đô la Mỹ để thực hiện giao dịch này. Điều này cuối cùng đẩy đồng đô la Mỹ xuống thấp khi các nhà đầu tư toàn cầu tìm cách đa dạng hóa trong đồng USD. Lý do thứ hai đó là việc đồng đô la Mỹ yếu làm cho vàng rẻ hơn cho các nhà đầu tư nắm giữu các loại tiền tệ khác. Điều này dẫn đến nhu cầu lớn hơn từ các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ được đánh giá cao hơn so với đồng đô la Mỹ.

Vàng như một “thiên đường an toàn”

Cho dù đó là căng thẳng ở Trung Đông, Châu Phi hoặc ở nơi khác, các nhà đầu tư vẫn nhìn vào vàng như là một nơi ẩn náu an toàn trong thời gian bất ổn chính trị và kinh tế. Tại sao vậy? Vâng, lịch sử tràn ngập các đế quốc sụp đổ, những cuộc đảo chính chính trị và sự sụp đổ của các loại tiền tệ. Trong những thời điểm đó, các nhà đầu tư nắm giữ vàng có thể bảo vệ thành công tài sản của họ, và trong một số trường hợp, thậm chí vàng được sử dụng để trốn thoát khỏi mọi rối loạn. Do đó, bất cứ khi nào có sự kiện tin tức không chắc chắn, các nhà đầu tư thường mua vàng như là một thiên đường an toàn.

Vàng là đầu tư đa dạng

Tổng hợp tất cả các lý do trên để sở hữu vàng là một sự đầu tư đang dạng. Bất kể bạn đang lo lắng về lạm phát, sợ đồng đô la Mỹ sụt giảm hoặc thậm chí bảo vệ sự giàu có của bạn, rõ ràng vàng có thể được bổ sung thành một phần trong danh mục đầu tư của bạn.

Các cách khác nhau để sở hữu vàng

Một trong những khác biệt chính giữa đầu tư vàng vào vài năm trước và đầu tư vàng vào ngày nay là có nhiều lựa chọn hơn để tham gia. Ngày nay, nhà đầu tư có thể đầu tư vào vàng bằng cách mua:

  • Vàng tương lai
  • Đồng vàng
  • Các công ty vàng
  • ETF vàng
  • Thỏi vàng
  • Trang sức bằng vàng

Kết luận

Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến việc nắm giữ vàng vật chất, việc mua cổ phần trong một công ty khai thác vàng có thể không phải là câu trả lời. Thay vào đó, bạn có thể muốn xem xét đầu tư vàng các đồng tiền vàng, vàng thỏi hoặc đồ trang sức. Nếu lợi ích chính của bạn là sử dụng đòn bẩy để kiếm lời từ việc biến động của giá vàng thì thị trường kỳ hạn có thể là câu trả lời của bạn.

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan

Tại sao vàng lại rất quan trọng với chúng ta?

Tại sao vàng lại rất quan trọng với chúng ta?

Vàng là kim loại sáng bóng, dễ dàng đúc thành đồng xu, thanh hoặc đồ trang sức. Ngoài ra, nó không bị rỉ sét, ăn mòn hay mục nát. Bạc và đồng cũng có những thuộc tính vật lý giống như vàng, nhưng tại sao chúng chỉ đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba? Tại sao vàng lại có...

9 lời khuyên đầu tư vàng không thể bỏ qua

9 lời khuyên đầu tư vàng không thể bỏ qua

Khi các nhà đầu tư forex tìm kiếm các khoản đầu tư ổn định để chống lại lạm phát, bất ổn thị trường và các yếu tố chính trị khác ảnh hưởng đến giá tiền tệ, thì vàng đã trở nên phổ biến trong những năm vừa qua. Các nhà đầu tư sử dụng vàng để phòng ngừa các khoản đầu tư...

Đầu tư vàng như thế nào sao cho hiệu quả đối với người mới?

Đầu tư vàng như thế nào sao cho hiệu quả đối với người mới?

Vàng luôn giữ vị trí nổi bật trong nền kinh tế toàn cầu. Bài viết này sẽ giới thiệu toàn diện về đầu tư vàng, lý do tại sao vàng có giá trị, có nên đầu tư vàng hay không, giao dịch vàng như thế nào, cách đầu tư hiệu quả và lời khuyên cho người mới bắt đầu. Tại sao...

Học đầu tư vàng chỉ trong 3 bước

Học đầu tư vàng chỉ trong 3 bước

Cho dù là tăng hay giảm, thị trường vàng cung cấp thanh khoản cao và là cơ hội tuyệt vời để kiếm lợi nhuận vì thị trường vàng có vị trí độc nhất trong hệ thống chính trị và kinh tế thế giới. Trong khi nhiều người lựa chọn sở hữu vàng thì đầu cơ thông qua thị trường kỳ...

Vàng: Một loại tiền tệ khác

Vàng: Một loại tiền tệ khác

Xuyên qua các thời đại, vàng đã "cám dỗ" xã hội chúng ta, nhiều người cảm thấy rằng với sự bất ổn đã xảy ra trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, một số hình thức tiêu chuẩn của vàng nên được mang lại. Vàng thường được xem xét liên quan đến đồng đô la Mỹ, chủ yếu bởi...

Điều gì ảnh hưởng đến giá vàng?

Điều gì ảnh hưởng đến giá vàng?

Giá vàng di chuyển bằng sự kết hợp của cung, cầu và hành vi của nhà đầu tư. Điều đó có vẻ như đơn giản, nhưng cách mà các yếu tố làm việc cùng nhau đôi khi là khác thường. Ví dụ, nhiều nhà đầu tư nghĩ đến vàng như một hàng rào chống lạm phát. Tiền giấy mất giá trị và...